Ewch i’r prif gynnwys
David James

Yr Athro David James

Athro Cymdeithaseg Addysg

Ysgol y Gwyddorau Cymdeithasol

Trosolwyg


Rwy'n Athro Emeritws mewn Cymdeithaseg Addysg.  Fe wnes i ymddeol o Brifysgol Caerdydd ddiwedd mis Medi 2024. Mae uchafbwyntiau gyrfa yn cynnwys: 

  • Cymrawd Academi Britsh, Academi y Gwyddorau Cymdeithasol a Chymdeithas Frenhinol y Celfyddydau, Gweithgynhyrchu a Masnach
  • Cadeirydd panel arbenigol a gomisiynwyd gan BERA ar Ariannu Ymchwil Addysg (2024-5) 
  • Cadeirydd panel Gwyddorau Addysg rhyngwladol ar ansawdd uned ymchwil ar gyfer Weinyddiaeth Portiwgaleg (2024-5)
  • Cadeirydd Fframwaith Rhagoriaeth Ymchwil 2021 y DU Is-banel 23 (Addysg)
  • 2014-2023 Cadeirydd y Golygyddion Gweithredol, British Journal of Sociology of Education
  • Dyfarnwyd Medal Hugh Owen Cymdeithas Ddysgedig Cymru 2022 am ymchwil addysgol eithriadol. Gweler https://www.learnedsociety.wales/lsws-six-new-medallists-give-insight-into-wales-exciting-research-culture/
  • Cyfarwyddwr Sefydlu Partneriaeth Hyfforddiant Doethurol ESRC Cymru, rhwng 2011 a 2019 (consortiwm dan arweiniad Prifysgol Caerdydd a oedd hefyd yn cynnwys prifysgolion Aberystwyth, Bangor, Metropolitan Caerdydd, Swydd Gaerloyw ac Abertawe - www.walesdtp.ac.uk).  

Mae fy niddordebau ymchwil yn cwmpasu llywodraethu, addysgu, dysgu, asesu, dysgu gydol oes a'r berthynas gwaith addysg ar draws ystod o leoliadau, gyda ffocws penodol ar y cysylltiadau rhwng prosesau addysgol ac anghydraddoldebau cymdeithasol. Mae gen i ddiddordeb yn y graddau y mae polisi addysgol yn siapio'r pethau hyn, a hefyd mewn cwestiynau methodolegol a damcaniaethol ynghylch sut y gellir eu trin a'u deall orau. Rwyf wedi cyhoeddi'n eang ar y pynciau hyn ar gyfer cynulleidfaoedd academaidd, polisi ac ymarferwyr.

Ymchwil

Ymchwil cyfredol

  • Rwy'n arwain panel arbenigol a gomisiynwyd gan BERA ar Gyllid Ymchwil Addysgol y DU (2024-5)
  • Rwy'n rhan o'r tîm Dyfodol Digidol Gwaith, rhaglen ymchwil ryngwladol ar ailddychmygu swyddi, sgiliau ac addysg ar gyfer oes ddigidol, a ariennir gan Lywodraeth Singapore ac a arweinir gan yr Athro Phil Brown (2019-2023). https://digitalfuturesofwork.com/  

Trosolwg

Rwyf wedi cyfarwyddo llawer o brosiectau ymchwil, gwerthusiadau ac ymgynghoriaethau ar gyfer amrywiaeth o gyllidwyr a chleientiaid, gan gynnwys adrannau ac asiantaethau'r ESRC, y DU a llywodraeth dramor, awdurdodau lleol, elusennau, prifysgolion, colegau ac ysgolion, o bryd i'w gilydd ac o fewn y gyllideb.

Cyd-gynlluniodd a chyd-gyfarwyddo prosiect ESRC 'Trawsnewid Diwylliannau Dysgu mewn Addysg Bellach' (2001-2005) a phrosiect ESRC 'Identities, Education and the White Urban Middle Classes' (2005-2007). Y cyntaf o'r rhain yw'r unig astudiaeth annibynnol, ar raddfa fawr o ddysgu yn y sector AB yn Lloegr. Cyd-gyfarwyddais hefyd gyfres seminarau ESRC ar 'Gyfarwyddiadau newydd mewn dysgu a sgiliau yng Nghymru, Lloegr a'r Alban' (2008-2010) ac roeddwn yn rhan o'r tîm craidd ar gyfer cyfres seminar sy'n canolbwyntio ar bolisi ar AB a Sgiliau ar draws pedair gwlad y DU (2017-2018). Cynhaliais (gyda'r Athro Lorna Unwin) astudiaeth sy'n canolbwyntio ar bolisi a gomisiynwyd gan y Gweinidog, o raglenni galwedigaethol o ansawdd uchel mewn Addysg Bellach yng Nghymru - gweler http://ppiw.org.uk/files/2016/01/PPIW-Report-Fostering-High-Quality-Further-Education-in-Wales.pdf

Cyd-gyfarwyddais Brosesau ac Arferion Llywodraethu  mewn Colegau Addysg Bellach yn y DU (2018-2021) https://fe-governing.stir.ac.uk/

Arweiniais brosiect ymchwil a ariannwyd gan Lywodraeth Cymru o'r enw Arloesiadau asesu sy'n gysylltiedig â'r Pandemig: goblygiadau ar gyfer addysg athrawon. Daeth yr astudiaeth i ben yng Ngwanwyn 2021. Roedd y tîm yn cynnwys ymchwilwyr o Brifysgol Caerdydd a Phrifysgol Metropolitan Caerdydd ac yn cynnwys cydweithwyr mewn ysgolion sy'n rhan o Bartneriaeth AGA Caerdydd. Gellir gweld yr adroddiad yn:  https://orca.cardiff.ac.uk/148030/ 

Y thema ganolog yn fy ymchwil yw'r berthynas rhwng addysg ac anghydraddoldebau cymdeithasol.  Rwyf wedi ymchwilio ac ysgrifennu ar amrywiaeth o bynciau gan gynnwys:

  • Polisi ac ymarfer dysgu gydol oes
  • Profiad myfyrwyr ac efrydiaeth aeddfed
  • dysgu diwylliannau, proffesiynoldeb a pholisi mewn Addysg Bellach
  • llywodraethu a llywodraethu mewn addysg bellach
  • asesu, yn enwedig mewn Addysg Bellach ac Uwch
  • dewis ysgol uwchradd, hunaniaeth dosbarth canol gwyn ac addysg drefol
  • arloesedd y cwricwlwm, addysgu creadigol, creadigrwydd a phroffesiynoldeb
  • Dysgu Gydol Oes a Dysgu sy'n Gysylltiedig â Gwaith
  • ffactorau mewn cyrhaeddiad TGAU mewn addysg uwchradd
  • polisi ac ymarfer mewn addysg bellach ar draws gwledydd y Deyrnas Unedig
  • theori gymdeithasol Bourdieu (er bod fy ngwaith hefyd yn tynnu ar lawer o ffynonellau damcaniaethol eraill).

 Er bod y rhan fwyaf o'm gwaith ymchwil wedi bod yn ansoddol, rwy'n defnyddio dulliau meintiol a chymysg hefyd, yn dibynnu ar natur y cwestiynau ymchwil.

Roeddwn yn editior ac yn gadeirydd grŵp ymgynghorol ar gyfer llyfryn yr Academy of Social Sciences Making the Case No. 12: Education. Cafodd ei lansio yn Nhŷ'r Cyffredin ym mis Rhagfyr 2016 mewn digwyddiad a gynhaliwyd gan Neil Camichael AS, cadeirydd y Pwyllgor Dethol Addysg. Ceir y llyfryn yn https://www.acss.org.uk/mtc-12-education/ Gweler hefyd https://authorservices.taylorandfrancis.com/making-the-case/  Gellir gweld fideo byr o'r Academi yn https://www.youtube.com/watch?v=h9ENtH9o6zs&feature=youtu.be

 

 

Addysgu

Rwyf wedi dysgu ystod eang o bynciau'r gwyddorau cymdeithasol ar draws cymdeithaseg a seicoleg, ar bob lefel o gyn-TGAU i Feddygon. Mae'r meysydd addysgu diweddaraf yn cynnwys methodoleg ymchwil, dysgu ac asesu mewn addysg bellach ac uwch, cymdeithaseg addysg ôl-orfodol, cymwysiadau gwaith Bourdieu, Marx, Weber & Fraser, cydraddoldeb cymdeithasol ac anghydraddoldeb, damcaniaethau seicolegol a diwylliannol dysgu.

Gweler fy sesiwn ar gyfer myfyrwyr doethurol ESRC y DU o'r enw Sut i gael yn glir am ddull, methodoleg, epistemoleg ac ontoleg, unwaith ac am byth. Mabwysiadwyd hyn gan Brifysgol Agored y DU ac RMIT ym Melbourne, ymhlith eraill. Mae ar You Tube, gyda dros 166,000 o olygfeydd. Gweler ef yma: Cynhadledd ESRC: Sesiwn Dulliau

 

Archwilio allanol

Rwyf wedi archwilio dros 55 o draethodau ymchwil doethurol, yn bennaf fel arholwr allanol, mewn tua 30 o brifysgolion gwahanol yn y DU a thramor. Rwyf hefyd yn arholwr allanol profiadol ar gyfer rhaglenni a addysgir mewn prifysgolion eraill. Yn 2018 cwblheais dymor pedair blynedd fel arholwr allanol ar gyfer y rhaglen MEd/MPhil yn y Gyfadran Addysg, Prifysgol Caergrawnt.

Bywgraffiad

Mae fy nghofiant cynnar yn helpu i esbonio pam fy mod yn gymdeithasegydd addysg. Roedd fy ystafell ddosbarth ysgol gynradd yn adlewyrchu cyfansoddiad dosbarth cymdeithasol yr ardal, gyda phlant o deuluoedd sefydledig hŷn y pentref wedi'u lleoli yn y rhes flaen, a'r rhai o'r stad dai ar ôl y rhyfel (gan gynnwys fi) wedi'u lleoli tuag at gefn yr ystafell. Roedd yr addysgu ac yn wir yr 11+ canlyniadau yn adlewyrchu'r un haeniad hwn i raddau helaeth, ac ni wnes i gyrraedd y gramadeg na'r ysgol uwchradd dechnegol. Dim ond yn llawer diweddarach y cefais wybod sut y cyflawnwyd y trawsnewidiad haenedig hwn trwy gyfuniad o wahaniaethu'r cwricwlwm, sylw athrawon, hyfforddi ar gyfer y prawf a disgwyliad famial. Dyna pam y daeth damcaniaeth gymdeithasol Pierre Bourdieu (ac mae'n parhau i fod) yn bwysig i mi.

Fel y digwyddodd, roedd yr ysgol Uwchradd Modern ddi-ddethol leol yn lle ardderchog i fod, gan ddarparu addysg gron (gan gynnwys bod mewn band pres trefnus a heriol am bum mlynedd!) Cafodd llawer o'r athrawon eu cyffroi'n fawr, ac ymddengys nad oeddent byth yn colli cyfle i danio fy niddordeb a'm chwilfrydedd.  Gadewais yr ysgol hon gyda chanlyniadau arholiadau da a rhywfaint o hyder wedi'i seilio'n dda. Yn anffodus, roedd y 'chweched dosbarth' mwyaf uchel ei barch yr es i ymlaen i'w mynychu am ddwy flynedd yn wael yn addysgol o gymharu â hynny, a gadewais gyda chanlyniadau Safon Uwch cymedrol iawn a dadrithiad cyffredinol am fy ngalluoedd.

Dilynodd cyfres o swyddi tymor byr mewn ffatrïoedd ac ar ffermydd, yna swydd mewn llywodraeth leol yn Llundain, mewn rolau clerigol a gweinyddol. Yn yr un cyfnod ro'n i'n ceisio gwneud bywoliaeth fel cerddor roc. Tynnodd cyd-gerddor (Dave Pask, a oedd ar y pryd yn ganwr gyda band cynnar Mark Knopfler, Cafe Racers) fy sylw at gymdeithaseg a mynychais ei ddosbarth nos yn y Coleg Addysg Bellach lleol, gan ennill canlyniad arholiadau da. Arweiniodd hyn at gynnig lle ym Mhrifysgol Bryste, a phenderfynais adael fy swydd ddiogel sy'n talu'n dda a dod yn fyfyriwr 'aeddfed' - er mai dim ond yn fy 20au cynnar oeddwn i pan es i yno! Fe wnes i'n dda iawn yn fy ngradd. Ni allwn helpu sylwi y byddai'r seicolegwyr adnabyddus a hyrwyddodd brofion IQ (ac a oedd â chredoau ewgencaidd yn aml) yn datgan ei bod bron yn amhosibl i mi fod wedi mynd o 'fethiant' 11+ i'r IQ uchel iawn y teimlent ei fod ynghlwm wrth radd anrhydedd dosbarth cyntaf. Tanlinellodd fy  narlithiad o The Mismeasure of Man (1981, Pelican/Penguin) Steven Jay Gould tua'r adeg honno sut roedd syniadau fel 'etifeddolrwydd' deallusrwydd yn aml yn fater o ideoleg a diddordebau gwleidyddol, gan wasanaethu i gynnal anghydraddoldebau cymdeithasol sydd wedi'u gwreiddio.  

Ar ôl graddio, es ymlaen i gwblhau cymhwyster addysgu Addysg Bellach a dysgu mewn colegau AB yn Llundain, Caerfaddon a Chaerloyw.  Yn 1989 dechreuais swydd yn y Bristol Polytechnic ac erbyn 1996 roeddwn wedi cwblhau PhD rhan-amser (o'r enw Efrydiaeth Aeddfed mewn Addysg Uwch). Fe wnes i barhau i weithio ym Mhrifysgol Gorllewin Lloegr, Bryste, gan sefydlu a chyd-gyfarwyddo canolfan ymchwil, a chefais fy nyrchafu i'r Athro yn 2004. Dechreuais fy swydd bresennol yng Nghaerdydd yn 2011.

Cymwysterau a chymrodoriaethau

  • 1981  BSc Anrh (Dosbarth 1af) Gwyddorau Cymdeithasol, Prifysgol Bryste
  • 1982  Tystysgrif Addysg (AB) [Rhagoriaeth], Coleg Garnett, Llundain
  • 1996 PhD – 'Efrydiaeth Aeddfed mewn Addysg Uwch', Prifysgol Gorllewin Lloegr, Bryste (Ext. Arholwr Yr Athro R Burgess)
  • 2001 Cymrawd yr Academi Addysg Uwch (FHEA) (a chymwysterau cyfatebol blaenorol)
  • 2010 ymlaen - Cymrawd Cymdeithas Frenhinol y Celfyddydau, Gweithgynhyrchu a Masnach (FRSA)
  • 2015 Etholwyd yn Gymrawd Academi'r Gwyddorau Cymdeithasol (FAcSS)
  • 2024 Cymrawd yr Academi Brydeinig

Trosolwg gyrfa

  • 1975-1978 Swyddog Gweithredol Cyngor Llundain Fwyaf
  • 1982-1987 Darlithydd mewn Cymdeithaseg a Seicoleg, Coleg Addysg Bellach Dinas Caerfaddon
  • 1987-89 Darlithydd 2/Uwch Ddarlithydd mewn Datblygu Staff, GLOSCAT
  • 1989-91 Uwch Ddarlithydd mewn Astudiaethau Polisi Addysg (temp.) Bristol Polytechnic
  • 1991-97 Uwch Ddarlithydd mewn Addysg Barhaus, UWE, Bryste
  • 1997-2000 Prif Ddarlithydd, UWE, Bryste
  • 2000-04 Darllenydd, Cyfadran Addysg, UWE, Bryste
  • 2004-11 Athro, Cyfadran Addysg, UWE, Bryste
  • 2011-19 Athro, Ysgol y Gwyddorau Cymdeithasol, Prifysgol Caerdydd a Chyfarwyddwr, Canolfan Hyfforddiant Doethurol/Partneriaeth ESRC Cymru
  • 2019- Athro Cymdeithaseg Addysg, Ysgol y Gwyddorau Cymdeithasol, Prifysgol Caerdydd

Anrhydeddau a dyfarniadau

  • 2024: Cymrawd yr Academi Brydeinig
  • 2022: Dyfarnwyd Medal Hugh Owen am ymchwil addysgol eithriadol gan Gymdeithas Ddysgedig Cymru.
  • 2012: Enillydd gwobr llyfr gan The Society for Educational Studies for White Middle Class Identities and Urban Schooling (Palgrave Macmillan, 2011 a 2013) (gyda Reay a Crozier)
  • 2012: Enillydd (gyda Colley ac eraill) o'r symposiwm Cynhadledd Flynyddol orau yng Nghynhadledd Flynyddol Cymdeithas Ymchwil Addysgol Prydain, ar 'Theori Radical ar gyfer y Cyfnod Radical'.  Roedd y wobr yn cynnwys derbyn symposiwm yng nghynhadledd Cymdeithas Ymchwil Addysgol America 2013 yn San Francisco a chyllid i gymryd rhan.
  • 2006: Enillydd (gyda Grenfell ac eraill) o'r symposiwm Cynhadledd Flynyddol orau yng Nghynhadledd Flynyddol Cymdeithas Ymchwil Addysgol Prydain, ar 'Archwilio defnydd a defnyddioldeb theori ymarfer Bourdieu ar gyfer ymchwil addysgol'. Roedd y wobr yn cynnwys derbyn symposiwm ar gyfer cynhadledd Cymdeithas Ymchwil Addysgol America 2007 yn Chicago a chyllid i gymryd rhan.

Aelodaethau proffesiynol

  • Cymrawd Academi'r Gwyddorau Cymdeithasol (FAcSS)
  • Cymrawd Cymdeithas Frenhinol y Celfyddydau, Gweithgynhyrchu a Masnach (FRSA)
  • Cymrawd yr Academi Addysg Uwch (FHEA)
  • Aelod o Gymdeithas Gymdeithasegol Prydain (BSA)
  • Cymdeithas Ymchwil Addysgol America (AERA)
  • Aelod o Gymdeithas Ymchwil Addysgol Prydain (BERA)

Contact Details

Email JamesDR2@caerdydd.ac.uk
Telephone +44 29208 70930
Campuses Adeilad Morgannwg, Ystafell 0.66 Adeilad Morgannwg, Rhodfa’r Brenin Edward VII, Caerdydd, CF10 3WA