Ewch i’r prif gynnwys
Chiara Gambi

Dr Chiara Gambi

Timau a rolau for Chiara Gambi

Trosolwyg

Crynodeb ymchwil

Themâu ymchwil: Gwyddor Wybyddol a Seicoleg Ddatblygiadol

Mae iaith yn hanfodol i'r rhan fwyaf o weithgareddau dynol (e.e. gwneud ffrindiau, mynychu'r ysgol, rheoli tîm), a'r rheswm pam ei bod mor bwysig yw mai iaith yw'r ffordd fwyaf pwerus a hyblyg sydd gennym i gyfathrebu â phobl eraill. Mae gen i ddiddordeb mewn deall sut mae iaith yn gweithio (h.y. beth yw'r mecanweithiau gwybyddol sylfaenol), sut mae'n cael ei ddefnyddio mewn sgyrsiau rhwng pobl, a sut mae plant yn dod yn ddefnyddwyr iaith arbenigol trwy ddysgu o'r sgyrsiau maen nhw'n eu cael gyda'u gofalwyr. Mae gen i ddiddordeb mawr mewn sut mae ein gallu i ragweld yr hyn y bydd eraill yn ei ddweud (rhagfynegiad ieithyddol) yn cefnogi prosesu a dysgu iaith.

Crynodeb addysgu

Rwy'n dysgu ar y cwrs Iaith a Chof (Blwyddyn 1, PS2020) ac ar y cwrs Seicoleg Iaith a Lleferydd (Blwyddyn 3, PS3318). Rwyf hefyd yn rhedeg ymarferion Blwyddyn 2 mewn Meddwl a Rhesymu.

Yn flaenorol, rwyf wedi dysgu ystadegau (R) ar lefel israddedig ac ôl-raddedig.

Cyhoeddiad

2025

2024

2023

2022

2021

2020

2019

2018

2017

2016

2015

2013

2012

2011

Articles

Book sections

Conferences

Ymchwil

Mae iaith yn hanfodol i'r rhan fwyaf o weithgareddau dynol (e.e. gwneud ffrindiau, mynychu'r ysgol, rheoli tîm), a'r rheswm pam ei bod mor bwysig  yw mai iaith yw'r ffordd fwyaf pwerus a hyblyg sydd gennym i gyfathrebu â phobl eraill. Mae gen i ddiddordeb mewn deall sut mae iaith yn gweithio (h.y. beth yw'r mecanweithiau gwybyddol sylfaenol), sut mae'n cael ei ddefnyddio mewn sgyrsiau rhwng pobl, a sut mae plant yn dod yn ddefnyddwyr iaith arbenigol trwy ddysgu o'r sgyrsiau maen nhw'n eu cael gyda'u gofalwyr.

I ddarganfod, rwy'n defnyddio ystod o ddulliau ymddygiadol ac olrhain llygaid. Yn ymddygiadol, rwyf wedi datblygu cyfres o dasgau iaith ar y cyd, lle mae pobl yn siarad ar yr un pryd, neu'n gorffen brawddegau ei gilydd. Mae'r tasgau hyn yn caniatáu inni astudio sut mae ein lleferydd yn cael ei ddylanwadu gan bresenoldeb pobl eraill a'r hyn maen nhw'n ei ddweud. Mewn gwaith ymddygiadol arall, rwy'n astudio turn-taking, y system llyfn lle rydym fel arfer yn osgoi siarad ar yr un pryd, neu adael bylchau tawel hir mewn sgyrsiau.

Mae olrhain llygaid (siaradwyr a gwrandawyr) yn darparu ffenestr i'r mecanweithiau gwybyddol sy'n sail iaith, gan y gallwn gasglu llawer am ba mor gyflym mae pobl yn deall a beth maen nhw'n mynd i'w ddweud trwy fesur ble maen nhw'n edrych. Gan ddefnyddio olrhain llygaid, rwy'n astudio sut mae rhagfynegiad yn helpu plant ac oedolion i ddeall eraill yn fwy effeithlon, siarad yn fwy rhugl, a chymryd tro yn fwy llyfn.

Rhagfynegiad ieithyddol yw'r gallu i ddyfalu beth fydd rhywun yn ei ddweud, sut y byddant yn ei ddweud, neu pryd y byddant yn rhoi'r gorau i siarad. Mae rhagfynegiad ieithyddol yn sgil y mae'n ymddangos bod gan oedolion a phlant, er i raddau gwahanol. Rwyf am ddeall sut mae'r sgil hon yn ymwneud â'n gallu i fynegi meddyliau mewn geiriau (h.y. cynhyrchu iaith). Ar ben hynny, pa swyddogaethau eraill y mae rhagfynegiad yn eu gwasanaethu? A yw'n helpu plant i ddysgu iaith yn y lle cyntaf? Os gallwch ragweld yna gallwch hefyd gymharu eich dyfalu â'r hyn rydych chi'n ei glywed mewn gwirionedd, a gall y broses hon o gymharu eich helpu i ddysgu heb gyfarwyddyd penodol. Os yw'r broses hon yn sail i ddysgu iaith, yna a yw'n esbonio pob math o ddysgu (e.e., caffael eich iaith gyntaf fel plentyn ac addasu i acen newydd pan fyddwch chi'n symud i dref wahanol?).

Yn olaf, mae gen i ddiddordeb hefyd yn sut mae rhagfynegiad ieithyddol yn ymwneud â rhagfynegiad mewn meysydd eraill (gweithredu a chanfyddiad), darllen meddwl, a dynwared.

Pynciau ymchwil a phapurau cysylltiedig

Tasgau iaith ar y cyd. Gambi,  C., & Pickering, MJ (2015). Rhagfynegi a dychmygu iaith. Iaith, Gwybyddiaeth, a Niwrowyddoniaeth, 31(1),  60-72.

Gambi,  C. & Pickering, MJ (2011). Pensaernïaeth  wybyddol ar gyfer cydlynu datganiadauFfiniau mewn Seicoleg, 2: 275.

Turn-taking mewn sgwrs. Corfflu, RE, Gambi, C., & Pickering, MJ  (2017). Cydlynu datganiadau yn ystod troi: Rôl rhagfynegiad,  paratoi ymateb, a mynegi. Prosesau Disgwrs  55(2), 230-240-.

Corfflu, RE, Crossley, A., Gambi, C., & Pickering, MJ (2018). Paratoi cynnar yn ystod tro: Mae gwrandawyr yn defnyddio rhagfynegiadau cynnwys i benderfynu beth i'w ddweud ond nid pryd i'w ddweud. Gwybyddiaeth175, 77-95.

Rhagfynegiad: theori. Rabagliati, H., Gambi, C., & Pickering, M.  (2015). Dysgu rhagweld neu ragweld i ddysgu?.  Iaith, Gwybyddiaeth a Niwrowyddoniaeth, 31(1),  94-105.

Pickering, MJ, & Gambi, C. (2018). Rhagfynegi wrth ddeall iaith: theori ac adolygiad. Bwletin Seicolegol144(10), 1002-1044.

Rhagfynegiad: canfyddiadau. Gambi, C., Pickering, MJ, & Rabagliati, H.  (2016). Y tu hwnt  i gymdeithasau: Sensitifrwydd i strwythur mewn rhagfynegiadau ieithyddol  cyn-ysgol. Gwybyddiaeth, 157, 340-351.

Lindsay, L., Gambi, C., & Rabagliati, H. (2019). Cyn-ysgol optimeiddio amseriad eu troeon sgwrsio trwy gydlynu hyblyg dealltwriaeth a chynhyrchu iaith. Gwyddoniaeth seicolegol30(4), 504-515.

Ito, A., Gambi, C., Pickering, MJ, Fuellenbach, K., & Gŵr, EM (2020). Rhagfynegi gwybodaeth ffonolegol a rhywedd: Astudiaeth bosibl sy'n gysylltiedig â digwyddiadau yn Eidaleg. Neuropsychologia136, 107291.

Rhagfynegi a dynwared. Lelonkiewicz,  J., & Gambi, C. (2016)  Mae addasiad digymell yn esbonio pam mae pobl yn gweithredu'n gyflymach wrth gael eu dynwared. Bwletin ac Adolygiad Seiconomeg24(3), 842-848.

Lelonkiewicz, JR, Gambi, C., Weller, L., & Pfister, R. (2020). Disgwyliad gweithredu-effaith ac addasiad amserol mewn rhyngweithiadau cymdeithasol. Cyfnodolyn Seicoleg Arbrofol. Canfyddiad a Pherfformiad Dynol46(4), 335-349.
 
 

Cyllid allanol

Welsh Crucible Grant: Sgwrs beirianneg: Map ffordd i gymhwyso theori rheoli i broblem cynhyrchu iaith. (2019-2020; PI, gyda Fan Zhang, Prifysgol De Cymru, Co-I); Gwerth: £5822

Grant Prosiect Bach yr Academi Brydeinig (SRG1920/100600): Rôl rhagfynegiadau anghywir wrth ddealltwriaeth plant o newidiadau strwythurol (2020-2021; DP; gyda Katherine Messenger, Warwick, Co-I); Gwerth: £9992.

Grŵp ymchwil

Gwyddoniaeth Wybyddol
Datblygiad a Seicoleg Iechyd

Cydweithwyr ymchwil

Martin Pickering (Caeredin)
Hugh Rabagliati (Caeredin)
Jaroslaw Lelonkiewicz (SISSA)
Roland Pfister (Würzburg)
Kate Messenger (Warwick)
Joost Rommers (Aberdeen)

Bywgraffiad

Addysg israddedig

2005-2008: BA yn y Dyniaethau (Ieithyddiaeth), Prifysgol Bologna  a Collegio Superiore Almae Matris Studiorum, Bologna, yr Eidal

Addysg ôl-raddedig

2009-2010: MA mewn  Ieithyddiaeth, Prifysgol Bologna, Bologna, yr Eidal

2010-2013:  PhD mewn Seicoleg, Prifysgol Caeredin, Caeredin, DU Teitl traethawd hir: Dychmygu a rhagweld ymadroddion siaradwr  arall mewn tasgau iaith ar y cyd. (goruchwylwyr: Martin Pickering a  Robert Hartsuiker)

Cyflogaeth

2013-2014: Ôl-ddoethuriaeth, Prifysgol Saarland, Grŵp Seicoieithyddiaeth  , Adran Ieithyddiaeth Gyfrifiadurol a Seineg (gyda Matt  Crocker)

2014-2017: Ôl-ddoethurol, Prifysgol Caeredin, Adran  Seicoleg (gyda Hugh Rabagliati a Martin Pickering)

Meysydd goruchwyliaeth

Diddordebau ymchwil ôl-raddedig

Os oes gennych ddiddordeb mewn gwneud cais am PhD, neu am ragor o wybodaeth  ynglŷn â'm hymchwil ôl-raddedig, cysylltwch â mi yn uniongyrchol (manylion cyswllt ar gael ar y dudalen 'Trosolwg'), neu cyflwynwch gais ffurfiol.

Myfyrwyr presennol

Francesco Cabiddu (Arweinydd): Rôl dysgu ystadegol Wrth gaffael strwythur cystrawennol yn gynnar.

Kelsey Frewin (cyd-oruchwylydd): Datblygu geirfa berfau.

Prosiectau'r gorffennol

  • Ruth Corps (cyd-oruchwylydd), Prifysgol Caeredin: Rôl amseru a rhagfynegiadau cynnwys wrth droi.

Contact Details