Ewch i’r prif gynnwys
Monika Hennemann

Yr Athro Monika Hennemann

Athro Cerddoriaeth/Deon Rhyngwladol, Coleg y Celfyddydau, y Dyniaethau a'r Gwyddorau Cymdeithasol

Users
Ar gael fel goruchwyliwr ôl-raddedig

Trosolwyg

Rwy'n Athro Cerddoriaeth yn Ysgol Gerdd Prifysgol Caerdydd, yn Ddeon Rhyngwladol Coleg y Celfyddydau, y Dyniaethau a'r Gwyddorau Cymdeithasol, ac yn Gyd-Gyfarwyddwr y Ganolfan Ymchwil Ryngddisgyblaethol i Opera a Drama (CIRO).

Fel ysgolhaig, rwy'n gerddodydd, hanesydd diwylliannol, ieithydd a chyfieithydd. Fy mhrif ddiddordebau yw cerddoriaeth, llenyddiaeth, a chelf y byd Almaeneg a Saesneg ei hiaith o ddiwedd y ddeunawfed ganrif hyd heddiw. Mae arbenigeddau'n cynnwys opera o'r 19eg ganrif; Lieder, canu, ac ymarfer perfformiad; a cherddoriaeth Mendelssohn, Liszt a Webern. Mae fy monograff diweddar Felix Mendelssohn Bartholdys Opernprojekte im kulturellen Kontext der deutschen Opern- und Librettogeschichte, 1820-1850 (Prosiectau Opera Felix Mendelssohn yng Nghyd-destun Diwylliannol Opera Almaeneg a Hanes Libretto rhwng 1820-1850) wedi cael ei ddisgrifio fel "astudiaeth arloesol ... trylwyr yn ei hysgolheictod, craff yn ei ddehongliadau." Ar hyn o bryd rwy'n gweithio ar hanes perfformio theatrig LisztSt Elizabeth ac oratorios eraill, yn ogystal â chysyniadau o theatr rhyngddiwylliannol addasol yn seiliedig ar berfformiadau opera'r Gorllewin yn y Dwyrain.

Astudiais yn Johannes Gutenberg-Universität yn yr Almaen, ac ym Mhrifysgol Talaith Florida yn yr Unol Daleithiau. Fel cerddor, rwy'n canu'r piano, y feiolin a'r recordydd Baróc, a phryd bynnag y mae fy nyletswyddau eraill yn caniatáu, rwy'n mwynhau canu mewn corau.

Rwyf wedi gweithio yn flaenorol yn adrannau Cerddoriaeth ac Almaeneg y Brifysgol, ac mewn ystafelloedd cerdd cadwraeth. Cyn ymgymryd â'm rôl bresennol, rwyf wedi dal swyddi academaidd mewn Cerddoleg yng Nghincinnati (UDA), Prifysgol Talaith Florida (UDA) fel Ysgolhaig Orpheus Endowed ac ym Mhrifysgol Birmingham (DU), yn ogystal ag Astudiaethau Almaeneg / Cyfieithu ym Mhrifysgol Rhode Island (UDA) ac yn yr Ysgol Ieithoedd Modern ym Mhrifysgol Caerdydd.

Yn ogystal â'm diddordebau ymchwil, mae gen i brofiad hir fel cyfieithydd proffesiynol. Rydw i'n arholwr Goethe Institut ac DAAD Ortslektorin sydd wedi cymhwyso'n llawn, ac am sawl blwyddyn cynigiais seminarau ôl-raddedig ar Almaeneg i Gerddolegwyr yn y Sefydliad Astudiaethau Uwch yn Llundain. Cefais fy nghyfweld yn ddiweddar ar gyfer y cylchgrawn Der Spiegel am fy mhrofiadau fel Almaenwr sy'n byw yng Nghymru, ac rwy'n gweithio'n agos gyda swyddfa Llywodraeth Cymru yn Berlin i hyrwyddo diwylliant Cymru i gynulleidfaoedd Almaeneg.

Yn fy rôl ryngwladol, rwy'n negodi ac yn curadu cysylltiadau â sefydliadau partner dramor, ac yn rhannu cyfrifoldeb am symudedd a recriwtio myfyrwyr rhyngwladol, ac am gyfnewid staff rhyngwladol. Ers dros ddau ddegawd, rwyf wedi datblygu a chynnal cysylltiadau helaeth â Phrifysgolion, Conservatoires a Cholegau yn yr Unol Daleithiau, Ewrop, Tsieina a De-ddwyrain Asia. Rwy'n goruchwylio partneriaeth yr Ysgol Cerddoriaeth gyda Phrifysgol Normal De Tsieina, ac rwy'n gweithio'n frwd i helpu ein myfyrwyr tramor i gymhathu i ddulliau astudio a dysgu'r Gorllewin. Rwy'n gyd-sylfaenydd a Chynullydd Pennod De-ddwyrain Asia y Gymdeithas Gerddoriaeth Frenhinol, ac yn cynnal darlithoedd rheolaidd yn Tsieina, Singapore, Malaysia a Gwlad Thai. Mae gen i gysylltiad arbennig o gryf â Singapore, lle rydw i ers blynyddoedd lawer wedi mwynhau rhoi dosbarthiadau gwadd blynyddol i gerddorion ifanc yn Sefydliad Raffles ac Ysgol Merched Raffles, ac yng Ngholeg Iau Temasek.

Rwyf wedi cyflwyno nifer o bapurau yng Nghyfarfodydd Blynyddol Cymdeithas Gerddolegol America (AMS), y Gymdeithas Gerddorol Frenhinol (RMA), a'r Gesellschaft für Musikforschung yn yr Almaen. Mae ymrwymiadau diweddar wedi cynnwys papur AMS ar wleidyddiaeth gerddorol ac Elias Mendelssohn, a phrif ddarlithoedd ar gyfer Sefydliad y Dywysoges Galyani yng Ngwlad Thai a Phrifysgol Xiamen yn Tsieina. Rwyf wedi cymryd rhan yng Nghyfres Darlithoedd Nodedig Adran Saesneg Prifysgol Macau, ac wedi cyflwyno mewn llawer o sefydliadau eraill ledled y byd, gan gynnwys Prifysgol California yn Berkeley, Prifysgol Brown, Prifysgol Duke, Prifysgol New Hampshire (UDA); Graz Universität (Awstria); Opéra National de Paris, Université de Rouen (Ffrainc); Royal Opera House, Llundain, y Coleg Cerdd Brenhinol, Llundain (DU); Prifysgol Heidelberg, Bremen Universität, y Klassik Stiftung Weimar (Yr Almaen); Academi Celfyddydau Cain Nanyang (Singapôr).

Mae fy nghyhoeddiadau darlledu yn cynnwys cyfweliad diweddar (2020) ar ddrama Tot for ORF gan y cyfansoddwr o Awstria, gwaith rheolaidd ar gyfer Proms y BBC a BBC Radio 3, sawl rhaglen ar werthfawrogi cerddoriaeth glasurol ar gyfer Chicago Public Radio, a'r darllediad teledu "Mendelssohn in Scotland" (rhan o'r gyfres "Artists and Landscapes" ar gyfer Deutsche Welle Germany/USA).

Rwy'n croesawu ymholiadau am ymchwil ôl-raddedig/astudiaethau doethurol ar bynciau rhyngddisgyblaethol sy'n gysylltiedig â cherddoriaeth ac iaith o'r 19eg a'r 20fed ganrif; opera ac oratorio; Lieder, canu, ac ymarfer perfformiad; addasu mewn cerddoriaeth; ac astudiaethau libreto.

Cyhoeddiad

2024

2020

2014

2013

2012

2011

2010

2009

2008

2005

  • Hennemann, M. 2005. Liszt’s Lieder. In: Hamilton, K. ed. The Cambridge Companion to Liszt. Cambridge University Press, pp. 192-205.

2004

2003

2002

1997

Articles

Book sections

Books

Ymchwil

Mae fy monograff Felix Mendelssohn Bartholdys Opernprojekte im kulturellen Kontext der deutschen Opern- und Librettogeschichte, 1820-1850 (Prosiectau Opera Felix Mendelssohn yng Nghyd-destun Diwylliannol Opera Almaeneg a Libretto History rhwng 1820-1850) wedi ymddangos yn ddiweddar gyda Wehrhahn Verlag (2020 ).  Mae cyhoeddiadau arwyddocaol eraill yn cynnwys argraffiad cyntaf drama Anton Webern, Tot", ynghyd â thraethawd dadansoddol, yn Webern_21 (Boehlau 2009); "Much Ado about The Tempest: London Opera Politics, Intercultural Incomprehension a Felix Mendelssohn" (Journal of Musicological Research, 2010); "Musikalische Souvenirs von Mendelssohns Schottlandreise" in Musiker auf Reisen: Beiträge zum Kulturtransfer im 18. und 19. Jahrhundert (2011); The Phantom of Mendelssohn's Opera: Cyfrifon Ffuglennol a Phropaganda ar ôl ei farwolaeth" yn Mendelssohn Perspectives (2012); "A Most Extraordinary Mania"–Händel und die englische Aufführungstradition des 19. Jahrhunderts"in Händels Weg von Rom nach London(2013); y bennod "Operatorio"–ar theori ac arfer llwyfaniadau dramatig oratorios–yn The Oxford Handbook of Opera (2014), yn ogystal â phenodau ar Mendelssohn a Liszt yn y Cambrigde Companions priodol .

CYHOEDDIADAU:

Penodau Llyfr ac Erthyglau Cyfnodolion:

"Operatorio?"  Oxford Handbook of Opera, gol. Helen Greenwald. Efrog Newydd: Gwasg Prifysgol Rhydychen, 2014, 74-91.  

'A Most Extraordinary Mania': Händel und die englische Aufführungspraxis des 19. Jahrhunderts."  Händels Weg von Rom nach Llundain, eds. Chr.-H. Mahling a Wolfgang Birtel (Mainz: Are, 2013), 85-110.

"The Phantom of Mendelssohn's Opera: Cyfrifon Ffuglennol a Phropaganda ar ôl ei farwolaeth."  Safbwyntiau Mendelssohn, gol. Nicole Grimes ac Angela Mace (Aldershot: Ashgate, 2012), 177-196.

"Musikalische Souvenirs von Mendelssohns Schottlandreise (1829)." Musiker auf Reisen: Beiträge zum Kulturtransfer im 18. und 19. Jahrhundert, gol. Chr.-H. Mahling (Augsburg: Wissner, 2011), 187-203.

"Much Ado about The Tempest: London Opera Politics, Intercultural Incomprehension a Felix Mendelssohn" Journal  of Musicological Research2-3/29 (2010), 86-118.

"Anton Weberns Bühnenspiel Totals Schlüssel zu seinen Kompositionen."  webern_21, gol. Dominik Schweiger (Fienna: Böhlau, 2009), 117-134. Cefnogir gan Grant Ymchwil Cerddoriaeth a Llythyrau.  

"Mendelssohn a'r llwyfan."  Mendelssohn yn Performance, gol. Siegwart Reichwald (Bloomington, IN: Indiana University Press, 2008), 115-146. Cyfrol ar y rhestr fer ar gyfer Gwobr Ruth A. Solie o Gymdeithas Gerddolegol America.  

"Caneuon Liszt."  Cambridge Companion to Liszt, gol. Kenneth Hamilton (Caergrawnt, DU: Gwasg Prifysgol Caergrawnt, 2005), 192-205.

"Gwaith Mendelssohn ar gyfer y llwyfan: o Liederspiel i Lorelei."  Cambridge Companion to Mendelssohn, gol. Peter Mercer-Taylor (Caergrawnt, DU: Gwasg Prifysgol Caergrawnt, 2004), 206-229.

"'Ritter Berlioz' und 'Proffwyd Mendelssohn' in der Rezeption ihres Zeitgenossen Griepenkerl."  Berlioz, Wagner und die Deutschen, gol. Sieghart Döhring, Arnold Jakobshagen a Gunther Braam (Köhl: Dohr, 2003), 271-287.

"'So kann ich es nicht componiren': Mendelssohn, Opera, and the Libretto Problem."  Y Mendelssohns–Eu Cerddoriaeth mewn Hanes, gol. John Michael Cooper a Julie Prandi (Rhydychen: Gwasg Prifysgol Rhydychen, 2002), 181-201.

Mendelssohn a Byron: Dwy gân bron heb eiriau. Mendelssohn-Studien 10 (Berlin: Duncker & Humblot, 1997), 131-156. Cefnogir gan Grant Ymchwil Cerddoriaeth a Llythyrau.    

Monograff:

Felix Mendelssohn Bartholdys Opernprojektein ihrem kulturellen Kontext: Ein Beitrag zur deutschen Opern- und Librettogeschichte zwischen 1820 und 1850. (Braunschweig: Wehrhahn, 2020).
"Cylch Lied a Chân," "Oratorio," "Felix Mendelssohn"

Oxford Companion to Music, gol. Alison Latham (Rhydychen: Gwasg Prifysgol Rhydychen, 2002):       
"Conti, Francesco," "Corradini, Francesco," "Courcelle, Francesco," "Kalabis, Victor," "Kittl, Jan Bedřich," "Kvapil, Jaruslav," "Menuhin, Yehudi," "Nebra, José de," "Ordoñez, Carlo d'," "Royer, Joseph-Nicolas," "Valls, Francisco"

Cyfieithiadau Academaidd:  

Nifer o erthyglau (yn Mendelssohn-Studien,The Mendelssohn Companion, ac eraill), rhagwynebau (ar gyfer Schott, Mainz a Llundain), cofnodion geiriadur (ar gyfer Die Musik yn Geschichte und Gegenwart), a nodiadau'r rhaglen.

Addysgu

Mae fy addysgu ym Mhrifysgol Caerdydd wedi cynnwys:

Modiwlau Israddedig:
· Astudiaethau repertoire
· Merched mewn Cerddoriaeth y 19eg Ganrif
· Opera Eidalaidd
· Cerddoriaeth Ymarferol I
· Portffolio Cyfraniad Ymarferol I

· Cyflwyniad i Hanes a Diwylliant yr Almaen
· Drama Almaeneg
· Barddoniaeth Almaeneg
Diwylliant Almaeneg mewn Cyd-destun
 · Y GDR mewn Llenyddiaeth a Diwylliant Gweledol
 · Almaeneg at ddibenion proffesiynol
· Cyfieithiad ar gyfer myfyrwyr blwyddyn olaf
· Cyfieithu i'r Saesneg ar gyfer Myfyrwyr Erasmus
· Cyfieithu Arbenigol
· Ymarfer Cyfieithu Uwch
· Cyfieithu fel Proffesiwn

· Goruchwylio Traethawd Hir (Astudiaethau Cerddeg, Almaeneg a Chyfieithu)

Cyfraniadau i'r
· MA mewn Cerddoriaeth
· MA mewn Astudiaethau Cyfieithu
· MA mewn Astudiaethau Ewropeaidd
· MA mewn Diwylliannau Byd-eang a Chreadigrwydd

Rwyf hefyd wedi dysgu'r canlynol:

Ar gyfer Deutsche Sommerschule am Atlantik (Prifysgol Rhode Island)
· Pob lefel o hyfforddiant Almaeneg

Modiwlau israddedig ac ôl-raddedig:·
· Theori ac Ymarfer Seineg
· Almaeneg ar gyfer cerddorion
· Seminar Addysgeg Iaith i Athrawon Integreiddio Barddoniaeth i Addysgu Iaith
· "Frauenpower": Menywod mewn Hanes, Diwylliant a Gwleidyddiaeth yr Almaen

Ar gyfer Prifysgol Birmingham (modiwlau a darlithoedd)
· Merched mewn Cerddoriaeth y 19eg Ganrif
· Cerddoriaeth yn y Ffilmiau
· Y Piano a'i Gerddoriaeth mewn Cyd-destun Diwylliannol, 1700-1820
· Derbyniad Cerddoriaeth ym Mhrydain y bedwaredd ganrif ar bymtheg
Cerddoriaeth, Diwylliant a Llenyddiaeth yn fin-de siècle Fienna
· Y Llew, 1800-1920

· "Cerddoriaeth a Rhyw"
· "Diwylliant Virtuoso o'r 19eg ganrif"
· "Opera Almaeneg o Weber i Wagner"
· "The Lied" · "Dyfyniadau Cerddorol"
· "Puccini'sIl Trittico"
· "Diwygiad Bach y 19eg ganrif"
• Felix Mendelssohn
• Franz Liszt
· "Ceryntau Cerddorol yn Fienna tua 1900"
· "Cerddi yn y 19eg ganrif"

Ar gyfer y Coleg-Conservatoire of Music, Prifysgol Cincinnati (modiwlau)
· Arolwg Israddedig o Hanes Cerddoriaeth
· Arolwg Israddedig o Hanes Cerddoriaeth hyd 1750
· Arolwg Graddedigion o Hanes Cerddoriaeth
Rhamantiaeth mewn Cerddoriaeth I (1800-1850); Rhamantiaeth mewn Cerddoriaeth II (1850-1900)
·
Arolwg o Lenyddiaeth Allweddellau'r Ddeunawfed Ganrif
· Ymchwil ac Ysgrifennu Graddedigion

Ar gyfer y Sefydliad Astudiaethau Uwch, Prifysgol Llundain
· Almaeneg ar gyfer Cerddolegwyr (modiwl ôl-raddedig)

Ar gyfer Université de Rouen
· Derbyniad Berlioz ym Mhrydain (modiwl ôl-raddedig)

Bywgraffiad

Rwy'n Athro Cerddoriaeth yn Ysgol Gerdd Prifysgol Caerdydd, yn Ddeon Rhyngwladol Coleg y Celfyddydau, y Dyniaethau a'r Gwyddorau Cymdeithasol, ac yn Gyd-Gyfarwyddwr y Ganolfan Ymchwil Ryngddisgyblaethol i Opera a Drama (CIRO).

Astudiais yn Johannes Gutenberg-Universität yn yr Almaen, ac ym Mhrifysgol Talaith Florida yn yr Unol Daleithiau. Fel cerddor, rwy'n canu'r piano, y feiolin a'r recordydd Baróc, a phryd bynnag y mae fy nyletswyddau eraill yn caniatáu, rwy'n mwynhau canu mewn corau.

Rwyf wedi gweithio yn flaenorol yn adrannau Cerddoriaeth ac Almaeneg y Brifysgol, ac mewn ystafelloedd cerdd cadwraeth. Cyn ymgymryd â'm rôl bresennol, rwyf wedi dal swyddi academaidd mewn Cerddoleg yng Nghincinnati (UDA), Prifysgol Talaith Florida (UDA) fel Ysgolhaig Orpheus Endowed ac ym Mhrifysgol Birmingham (DU), yn ogystal ag Astudiaethau Almaeneg / Cyfieithu ym Mhrifysgol Rhode Island (UDA) ac yn yr Ysgol Ieithoedd Modern ym Mhrifysgol Caerdydd. Am sawl blwyddyn, roeddwn yn Gyfarwyddwr Rhaglen Deutsche Sommerschule Prifysgol Rhode Island am Atlantik.

Rwyf wedi trefnu'r cynadleddau, y symposia a'r gweithdai canlynol:

· "Coffáu'r Rhyfel Byd Cyntaf: Creadigrwydd a Gwrthdaro, Prifysgol Caerdydd", Mai 2016-Tachwedd 2018; cyfres amlddisgyblaethol o ddiwrnodau astudio, darlithoedd, cyngherddau, dangosiadau ffilm a digwyddiadau ymgysylltu cymunedol mewn cydweithrediad ag Amgueddfa Genedlaethol Cymru, Opera Cenedlaethol Cymru, KU Leuven, Prifysgol Heidelberg a Phrifysgol Brown (gyda Dr Clair Rowden, Caerdydd); http://www.cardiff.ac.uk/commemorating-wwi-conflict-and-creativity

· Gweithdy Cyhoeddus a Thrafodaeth ar "RALPH: Bywyd ac Anturiaethau Gelyn Estron (siaradwr gwadd: Sophie Rashbrook; chwarewrg, dramatwrg a chyfieithydd), 20 Mawrth 2018, (gyda Dr Carlo Cenciarelli, Benjamin Davies, Dr Cristina Marinetti a'r Athro Loredana Polezzi)

· Gweithdy Cyhoeddus a Bwrdd Crwn ar "Creu Opera, Cyfieithu a Syrffio" ar y cyd â pherfformiad Opera Cenedlaethol Cymru o Le vin herbé Frank Martin, Canolfan Mileniwm Cymru, 16 Chwefror 2017 (gyda Dr Clair Rowden, Caerdydd)

· "Creu Artistig Rhyngwladol yn ystod y Rhyfel Byd Cyntaf: Symposiwm Rhyngddisgyblaethol", Theatr Reardon Smith, Amgueddfa Genedlaethol Caerdydd, 11-12 Tachwedd 2016

· Symposiwm rhyngddisgyblaethol yng Ngholeg y Brenin, Llundain: "Brwdfrydedd Teutonic ac Agweddau Eingl-Sacsonaidd: Gwrthdaro Diwylliannol, Trosglwyddo a Chymhathu ym Mywyd Cerddorol Llundain, c.1800-1850" (ariannwyd gan Grant Uwch ERC yr Athro Roger Parker "Music in London, 1800-1851"), 8-9 Gorffennaf 2016              

· Symposiwm y RMA De-ddwyrain Asia Chapter "Gorllewin yn cwrdd â'r dwyrain: Trosglwyddiadau Rhyngddiwylliannol mewn Perfformiad", Singapore, Sefydliad Raffles, 2 Ebrill 2016 (gyda Dr Ruth Rodrigues, Singapore)

· Symposiwm Agoriadol Pennod RMA De-ddwyrain Asia "West meets East: Intercultural Transfers in Music", Singapore, Sefydliad Raffles, 4 Ebrill 2015 (gyda Dr Ruth Rodrigues, Singapore)

· Symposiwm Rhyngwladol Rhyngddisgyblaethol "Cyfieithu mewn Cerddoriaeth", Prifysgol Caerdydd, 25-26 Mai 2014 (gyda Dr Clair Rowden a Dr Cristina Marinetti)

Meysydd goruchwyliaeth

Rwy'n croesawu ymholiadau am ymchwil ôl-raddedig/astudiaethau doethurol ar bynciau rhyngddisgyblaethol sy'n gysylltiedig â cherddoriaeth ac iaith o'r 19eg a'r 20fed ganrif; opera ac oratorio; Lieder, canu, ac ymarfer perfformiad; addasu mewn cerddoriaeth; ac astudiaethau libreto.