Ewch i’r prif gynnwys
Gabriela Zapata-Lancaster  PhD. Arch, MSc. Arch, BSc. Arch.

Dr Gabriela Zapata-Lancaster

PhD. Arch, MSc. Arch, BSc. Arch.

Users
Ar gael fel goruchwyliwr ôl-raddedig

Timau a rolau for Gabriela Zapata-Lancaster

Trosolwyg

Mae prif ddiddordeb ymchwil Gabriela ym maes perfformiad ynni a chynaliadwyedd adeiladau. Mae ei gwaith yn canolbwyntio ar y ffactorau dynol (gweithredoedd pobl, ymddygiad) sy'n effeithio ar berfformiad adeiladau. Mae hi'n defnyddio technegau monitro, damcaniaethau gwyddorau cymdeithasol a dulliau ymchwil gwyddorau cymdeithasol i ymchwilio i'r cysylltiad rhwng agweddau technegol a dynol ar berfformiad.

Mae hi wedi ymchwilio i ffactorau dynol mewn perfformiad a chynaliadwyedd yn y broses ddylunio ac mewn adeiladau sy'n gweithredu. Mae ei gwaith ar adeiladau presennol yn edrych ar y cysylltiad rhwng ymddygiad/arferion preswylwyr, amgylchedd dan do (cysur thermol yn arbennig) a pherfformiad adeiladu. Nod hyn yw hysgogi ymddygiad/arferion i fynd i'r afael â heriau perfformiad.  Mae ei gwaith ym maes dylunio yn edrych ar sut mae dylunwyr yn mynegi ac ymgorffori gofynion perfformiad a chynaliadwyedd yn y broses ddylunio. Nod hyn yw nodi gwersi o'r broses ddylunio i wella perfformiad mewn camau diweddarach o gylch bywyd yr adeilad. Mae ganddi ddiddordeb mewn gwaith rhyngddisgyblaethol sy'n edrych ar y materion hyn mewn prosesau dylunio ac mewn gwahanol fathau o adeiladau, yn enwedig adeiladau ysgol. Mae ganddi ddiddordeb mewn gweithio ar ymchwil sy'n canolbwyntio ar blant ac ymchwilio i sut mae pobl ifanc yn cymryd rhan mewn adeiladau cynaliadwy. 

Cyfrifoldebau

  • Arweinydd Modiwl: Y Ddaear a Chymdeithas
  • Arweinydd Modiwl: Technoleg Bensaernïol 3
  • Tîm Modiwl: Paratoi Ymchwil
  • Goruchwyliaeth Traethawd Hir M Arch
  • Darlithydd yn Dulliau Ymchwil Gwyddor Bensaernïol
  • Aelod o'r tîm addysgu technoleg pensaernïaeth

Tiwtorialau, darlithoedd, gweithdai a gweithgareddau addysgu eraill mewn modiwlau israddedig a postraddedig mewn gwahanol raglenni yn WSA

  • Arweinydd Modiwl: Safbwyntiau ar Berfformiad
  • Arweinydd Modiwl:Gwerthusiad Ôl-ddefnydd ar gyfer Rheoli Adeiladau Cynaliadwy
  • Arweinydd y Rhaglen: MSc mewn Gwerthuso Perfformiad Adeiladu Uwch

Adolygydd traethawd PhD rhyngwladol (Sbaen)

Gwaith arweinyddiaeth ar Gydraddoldeb, Amrywiaeth a Chynhwysiant a Moeseg Ymchwil Uniondeb

Rwy'n aelod sefydlu o'r rhwydwaith EMPOWER, gyda'r nod o gefnogi academyddion benywaidd i ddod yn brif ymchwilwyr llwyddiannus ac i gyflawni eu dyheadau gyrfa. Mae'r rhwydwaith yn trefnu digwyddiadau datblygu gyrfa, cymorth gan gymheiriaid, mentora a digwyddiadau rhyngddisgyblaethol i helpu academyddion benywaidd i gysylltu ac ehangu eu gwaith. Mae EMPOWER yn gweithio gyda phwyllgorau ac adrannau Prifysgol Caerdydd i gyfrannu at yr agenda EDI. Am ragor o wybodaeth, cysylltwch â ni yn empower@cardiff.ac.uk

Rwyf hefyd yn cyfrannu at weithgor Diwylliannau Ymchwil Prifysgol Caerdydd. 


Yn y gorffennol rwyf wedi bod yn Gadeirydd y pwyllgor Moeseg yn ARCHI.

Cyhoeddiad

2025

2024

2023

2022

2020

2019

2018

2017

2016

2015

2014

2013

  • Crobu, E., Lannon, S. C., Rhodes, M. and Zapata-Lancaster, M. 2013. Simple simulation sensitivity tool. Presented at: BS2013: 13th Conference of International Building Performance Simulation Association, Chambery, France, 26-28 August 2013Proceedings of BS2013:13th Conference of International Building Performance Simulation Association, Chambéry, France, August 26-28. Chambery: IBPSA pp. 417-424.
  • Crobu, E., Lannon, S., Rhodes, M. and Zapata Poveda, M. G. 2013. Simple simulation sensitivity tool. Presented at: Building Simulation 2013 (BS2013): 13th International Conference of the International Building Performance Simulation Association, Chambéry, France, 25-28 August 2013.

2012

2011

  • Zapata Poveda, M. G. and Alsaadani, S. 2011. Deciphering design process - Using qualitative methods to inform collaborative built environment research. Presented at: COBRA 2011, Salford, UK, 12-13 September 2011 Presented at Ruddock, L. et al. eds.COBRA 2011 Proceedings of RICS Construction and Property Conference. pp. 1065-1074.
  • Zapata Poveda, M. G. and Tweed, A. C. 2011. From low carbon policy intent to design practice. Presented at: PLEA 2011: 27th Conference on Passive and Low Energy Architecture, Louvain-la-Neuve, Belgium, 13-15 July 2011 Presented at Bodart, M. and Evrard, A. eds.Plea 2011 - Architecture & Sustainable Development (vol 2): 27th International Conference on Passive and Low Energy Architecture. Louvain-la-Neuve: Presses universitaires de Louvain pp. 71-76.

Articles

Conferences

Datasets

Monographs

Thesis

Ymchwil

Mae prif ddiddordeb ymchwil Gabriela ym maes perfformiad ynni a chynaliadwyedd adeiladau. Mae ei gwaith yn canolbwyntio ar y ffactorau dynol (gweithredoedd pobl, ymddygiad) sy'n effeithio ar berfformiad adeiladau. Mae hi'n defnyddio technegau monitro, damcaniaethau gwyddorau cymdeithasol a dulliau ymchwil gwyddorau cymdeithasol i ymchwilio i'r cysylltiad rhwng agweddau technegol a dynol ar berfformiad. Mae ei gwaith yn ystyried persbectif rhanddeiliaid lluosog i ddysgu o arferion ac ymddygiadau mewn camau dylunio a gweithredu i fynd i'r afael â heriau perfformiad.

Diddordebau ymchwil

  • Safbwyntiau cymdeithasol-dechnegol a gwerthuso perfformiad adeiladau i ddadansoddi perfformiad amgylcheddol ac ynni mewn adeiladau a'r amgylchedd adeiledig, gyda ffocws ar safbwyntiau defnyddwyr
  • Dulliau a theorïau gwyddorau cymdeithasol mewn ymchwil amgylchedd adeiledig, a gymhwysir yn arbennig i ymchwilio i(1) y cysylltiad rhwng preswylwyr a pherfformiad adeiladu sy'n deillio o hynny a (2) proses ddylunio ac ymarfer pensaernïol
  • Dulliau cyfranogol a chreadigol i adfer adeiladau sy'n canolbwyntio ar bobl a heriau/cyfleoedd perfformiad mewn adeiladau, yn enwedig yng nghyd-destun amgylchedd dan do
  • Astudiaethau defnyddwyr mewn camau dylunio a gweithredol (technolegau adeiladu preswylwyr; dylunwyr - perfformiad ynni/adeiladu, amgylchedd dan do, dadansoddi offer dylunio a phroses ddylunio)
  • Mae astudiaethau proses ddylunio yn canolbwyntio ar berfformiad adeiladu, dylunio ynni isel, cynaliadwyedd mewn adeiladau, dylunio sy'n canolbwyntio ar y preswylydd
  • Cyfranogiad plant a phobl ifanc yn y gwaith o greu a gweithredu adeiladau cynaliadwy
  • Adeiladau ysgol fel safleoedd ymchwil i archwilio'r diddordebau ymchwil uchod
  • Dylunio a gweithredu adeiladau sy'n canolbwyntio ar ddynol i gefnogi gwytnwch yn yr hinsawdd a hyrwyddo cynaliadwyedd (byw) - profiad mewn adeiladau addysgol, preswyl a swyddfa

Gweithgareddau ymchwil

'Ystafelloedd dosbarth cyfforddus ac effeithlon o ran ynni: Cynaliadwyedd trwy labordai byw'  a ariennir gan Ymddiriedolaeth Leverhulme (01/02/2025- 31/01/2028). Byddwn yn cyd-ddylunio labordai Byw dan arweiniad plant mewn ysgolion cynradd ar gyfer disgyblion i gyd-gynhyrchu ymchwil, dadansoddi ac atebion cynaliadwy ar gyfer eu hysgolion eu hunain. Bydd plant yn arbrofi ac yn dysgu am y cysylltiadau rhwng amgylchedd dan do, eu gweithredoedd a pherfformiad adeiladu. Mae'r ymchwil yn integreiddio astudiaethau o berfformiad adeiladu a gweithgareddau dysgu plant i gyfoethogi priodweddau addysgegol ar gyfer dysgu a byw cynaliadwyedd. 

Interniaethau haf LTA (2025/2026) x 2 fyfyriwr yn ymwneud ag ymchwil a gweithgareddau effaith / ymgysylltu â gweithgareddau sy'n canolbwyntio ar y defnydd o ddata monitro, dulliau labordy byw, gwyddoniaeth dinasyddion ac efeilliaid digidol i greu dulliau dysgu diddorol i bobl ifanc am adeiladau a'u perfformiad.

Prosiect cenhadaeth ddinesig 2025 'Gweithredu dinasyddion cynaliadwy', gan adeiladu ar waith cenhadaeth ddinesig llwyddiannus, byddwn yn ymgysylltu â'r ysgol i ddrafftio adnodd dysgu ar gyfer athrawon a myfyrwyr i ddefnyddio dulliau a monitro gwyddoniaeth dinasyddion i fyfyrio a chymryd camau i wella amgylchedd dan do a chynaliadwyedd eu hysgolion eu hunain

2 ysgoloriaethau PhD rhyngddisgyblaethol a ariennir sy'n gweithio ar gynaliadwyedd ac amgylchedd dan do ysgolion; un yn canolbwyntio ar dulliau platfform digidol a chyfrifiadureg i annog ymyriadau (a ddechreuwyd ym mis Medi 2024 wedi'i gyd-oruchwylio gan GEOPLAN, ARCHI a COMSCI, wedi'i ariannu gan Ysgoloriaeth EPSRC); un yn canolbwyntio ar effaith rheoliadau ynni Rhan L 2010 ar amgylchedd dan do mewn adeiladau ysgol (a ddechreuodd ym mis Ebrill 2025 ARCHI a GEOPLAN, a ariennir gan Ysgoloriaeth ARCHI).

Roedd prosiect cenhadaeth ddinesig 2024 'Plant fel dinasyddion cynaliadwy', yn hyrwyddo addysg gynaliadwyedd ymhlith disgyblion ysgol gynradd, gan gefnogi nodau Datblygu Cynaliadwy y Cenhedloedd Unedig ac agenda cynaliadwyedd Deddf Cenhedlaeth y Dyfodol Cymru. Disgyblion yn ymwneud â gwyddoniaeth, cynaliadwyedd a dysgu profiadol; casglu data amgylchedd dan do yn eu hysgolion eu hunain. Fe wnaethom gyflwyno gweithgareddau mewn 10 ysgol yn Ninas-ranbarth Caerdydd.  https://www.cardiff.ac.uk/community/our-local-community-projects/innovation-for-all/civic-missiona-and-public-engagement-progression-fund/children-as-sustainable-citizens

Cyfrif cyflymu ESRC CROSS Impact (Ionawr 2025- Mawrth 2026) yn datblygu dulliau digidol a gwaith sy'n seiliedig ar y celfyddydau / dyniaethau ar gyfer ymgysylltu plant â gweithredu dinasyddion cynaliadwy; gan gynnwys cymhwyso efaill digidol

Interniaethau haf LTA (2024/2025) x 2 fyfyriwr yn ymwneud ag ymchwil a gweithgareddau effaith/ymgysylltu mewn amrywiol ysgolion cynradd sy'n archwilio'r amgylchedd dan do

Cyfrifon Cyflymu Effaith ESRC ac EPSRC yn gweithio gydag ysgolion cynradd i ymchwilio i ddulliau monitro addas i werthuso amgylchedd dan do ystafelloedd dosbarth (prosiectau amrywiol sy'n parhau ers 2021). Mae'r prosiectau'n archwilio sut i ddefnyddio data monitro i greu adnoddau addysgol i gefnogi plant i ddysgu am amodau dan do mewn adeiladau ac yn ehangach, defnydd adeiladau/perfformiad ynni a chynaliadwyedd. https://www.cardiff.ac.uk/news/view/2585187-cardiff-university-team-to-explore-indoor-air-quality-in-primary-schools

COST Camau GWEITHREDU ADFER  Ailfeddwl Cynaliadwyedd Tuag at Economi Adfywiol, WP3 Adeiladau a gweithrediadau adferol

Aelod o'r fenter ymchwil ryngwladol 'Contextual differences in the perception of thermal comfort scales'

BREEAM gwirioneddol vs. perfformiad a ragwelir (wedi'i ariannu gan y Sefydliad Ymchwil Adeiladu). Ymchwilio i arferion defnyddwyr gan ddefnyddio dulliau ymchwil gwyddorau cymdeithasol mewn 4 adeilad annomestig, gan gynnwys 2 ysgol 

Cyfrif Cyflymu Effaith (IAA) Pecynnau cymorth monitro ar gyfer cymdeithasau tai Cyngor Ymchwil Peirianneg a'r Gwyddorau Ffisegol (EPSRC) (Co-I) 

Maes yr Onn- Perfformiad ac astudiaethau dynol o dŷ oddi ar y grid (a ariennir gan Adeiladu Rhagoriaeth Cymru) 

Canfyddiadau cymdeithasol a defnydd o ddŵr mewn Seilwaith Gwyrdd - astudiaeth gymharol yn Indonesia, UDA, y DU (a ariennir gan Fenter Arloesi Fyd-eang, Sefydliad Addysg Ryngwladol (IIE, UDA)

 

 

Addysgu

Proffil addysgu

Egwyddorion a safbwyntiau ar theori ac ymarfer cynaliadwyedd (Y Ddaear a Chymdeithas)

Integreiddio technoleg a phensaernïaeth (Technoleg Bensaernïol 3)

Dulliau gwyddor cymdeithasol a gymhwysir i ymchwil pensaernïaeth ac amgylchedd adeiledig

Theori ac ymarfer gwerthuso perfformiad adeiladau, Polisïau, rheoliadau a safonau ynni i hyrwyddo effeithlonrwydd ynni a lleihau carbon, Safbwyntiau a ffyrdd o feddwl am berfformiad adeiladau gan dynnu o Theori Systemau, Damcaniaethau sy'n seiliedig ar berfformiad, Athroniaeth a Gwyddorau Cymdeithasol (Safbwyntiau ar Berfformiad)

Dulliau cymdeithasol-dechnegol o ymchwilio i berfformiad adeiladau (Gwerthusiad Ôl-feddiannaeth ar gyfer Rheoli Adeiladau Cynaliadwy)

Cyfraniad at ddarlithoedd a thiwtorialau ar ddylunio goddefol, gwerthuso ôl-feddiannaeth, rheoliadau ynni, technoleg bensaernïol, cynaliadwyedd, dulliau ymchwil mewn modiwlau israddedig a postraddedig yn WSA

Goruchwyliwr traethawd hir ar gyfer MArch, prosiectau Meistr mewn Gwyddoniaeth

Goruchwyliwr prosiectau PhD rhyngddisgyblaethol sy'n cael eu goruchwylio yn ARCHI yn unig neu mewn cydweithrediad ag ysgolion eraill ym Mhrifysgol Caerdydd (GEOPLAN a COMSCI)

Aelod o'r panel adolygu cynnydd PhD ac aseswr traethawd PhD

Bywgraffiad

Mae gan Gabriela PhD mewn Pensaernïaeth o Brifysgol Caerdydd (a ariennir gan ysgoloriaeth PhD yn y Sefydliad Ymchwil Adeiladu) a Gradd Meistr mewn Technolegau Adeiladu Pensaernïaeth o Sefydliad Technoleg Georgia, UDA (a ariennir gan grant Fulbright/Senacti). Mae ganddi brofiad ymchwil yn y DU, yn UDA ac yn Ecwador.

Mae hi'n bensaer sydd â diddordeb mewn cymhwyso dulliau cymdeithasol-dechnegol i ymchwilio i adeiladau cynaliadwy, perfformiad adeiladau, prosesau dylunio a gwybodaeth dylunwyr. Mae ganddi ddiddordeb yn y cysylltiad rhwng pobl a thechnoleg mewn gweithrediad ac mewn camau dylunio.

Mae prif ddiddordeb ymchwil Gabriela ym maes perfformiad ynni a chynaliadwyedd adeiladau. Mae ei gwaith yn ymchwilio i sut mae ffactorau dynol (gweithredoedd, ymddygiadau pobl) yn effeithio ar berfformiad adeiladau. Mae hi'n defnyddio technegau monitro, dulliau creadigol cyfranogol a theorïau/dulliau gwyddorau cymdeithasol i ymchwilio i'r cysylltiad rhwng agweddau technegol a dynol ar berfformiad. Mae ganddi brofiad ar werthuso perfformiad adeiladu (BPE) ac asesu cynaliadwyedd yn y camau dylunio a gweithredol. Mae ei gwaith yn y cyfnod gweithredol wedi edrych ar y berthynas rhwng cysur thermol ac effeithlonrwydd ynni, gan ganolbwyntio ar y cysylltiad rhwng arferion preswylwyr a pherfformiad adeiladu sy'n deillio o hynny. Mae ei gwaith ym maes dylunio yn ymchwilio i'r defnydd o offer a'r prosesau a ddeddfwyd gan ymarferwyr i ymgorffori ystyriaethau perfformiad mewn dylunio adeiladau.

Gweithgareddau allanol

Adolygydd Cyfnodolion yn:

  • Ymchwil a Gwybodaeth Adeiladu
  • Ymchwil Ynni a Gwyddor Gymdeithasol
  • Amgylchedd Adeiledig Dan Do
  • Cyfnodolyn Patholeg Adeiladu
  • Peirianneg Bensaernïol a Rheoli Dylunio
  • Polisi Ynni

Cyfrifoldebau eraill

  • Aelod o gronfa adolygwyr Cronfa Newton ar gyfer y Cyngor Prydeinig, Newton UNESCO, Ysgoloriaethau y Gymanwlad, Taith
  • Arholwr allanol ac adolygydd traethawd PhD yn rhyngwladol ac fel arholwr mewnol yn WSA

Pwyllgorau ac adolygu

Aelod o dîm sefydlu ac arwain rhwydwaith Prifysgol Caerdydd GRYMUSO i gefnogi PI benywaidd i ddod yn academyddion llwyddiannus

Meysydd goruchwyliaeth

I am interested in supervising PhD students with an interest in applying socio-technical approaches to investigate:

  • Design process for low energy performance and sustainability
  • Human factors that affect the performance of buildings
  • Energy and environmental performance of buildings using socio-technical approaches
  • Nexus between thermal comfort and energy consumption in buildings
  • People and technology interactions in the context of energy efficiency and/or performance-based requirements (in design and in operational phases)
  • Connections between design process and operational performance

Goruchwyliaeth gyfredol

Contact Details

Email ZapataG@caerdydd.ac.uk

Campuses Adeilad Bute, Llawr Llawr, Ystafell 1.26B, Rhodfa'r Brenin Edward VII, Caerdydd, CF10 3NB

Themâu ymchwil

Arbenigeddau

  • Gwyddoniaeth a thechnoleg bensaernïol
  • Newid Ymddygiad
  • Perfformiad adeiladu
  • Pobl ifanc a chynaliadwyedd
  • amgylchedd dan do