Ewch i’r prif gynnwys
Esther Muddiman   FHEA PhD

Dr Esther Muddiman

(hi/ei)

FHEA PhD

Darlithydd, Addysg

Users
Ar gael fel goruchwyliwr ôl-raddedig

Trosolwyg

Rwy'n ddarlithydd mewn Cymdeithaseg Addysg sydd â diddordeb arbennig mewn actifiaeth ieuenctid, cyfiawnder rhwng y cenedlaethau, arfer dad-drefedigaethol, cynaliadwyedd ac ymgysylltu dinesig. 

Mae fy ymchwil yn archwilio sut a pham mae rhai pobl yn cymryd rhan mewn gweithgareddau 'meddwl cyhoeddus' neu weithgareddau ar y cyd – pethau fel gwirfoddoli, ymgyrchu gwleidyddol, sefydliad llafur neu actifiaeth amgylcheddol. Mae fy ngwaith diweddaraf yn archwilio effaith hanesion rhyweddol, dosbarthedig a hiliol ar ofodau dysgu cyfoes, fel rhan o'm hawydd i gyfrannu at arferion mwy cynhwysol mewn addysg uwch. 

Rwy'n gyd-sylfaenydd y Prosiect Actifiaeth Ieuenctid, yn ymchwilio i gyfranogiad plant a phobl ifanc mewn protestiadau a gweithgareddau ymgyrchu amgylcheddol a seiliedig ar ysgolion. Rwyf hefyd yn aelod o Rwydwaith Ymchwil Addysg Cyfiawnder Hinsawdd GW4 a'r Rhwydwaith Beirniadaeth Decolonial

Rwyf hefyd wedi gweithio yn WISERD ar brosiectau sy'n ymchwilio i sut mae Hawliau Plant yn cael eu deall a'u deddfu mewn gwahanol wledydd ledled y byd, gan roi sylw i 'lais', cyfranogiad, cynhwysiant a haeniad. Roedd fy ymchwil PhD yn archwilio cystrawennau cyfrifoldeb dinesig myfyrwyr prifysgol, ac rwyf wedi ysgrifennu llyfr ynghylch sut y gall profiadau yng nghartref y teulu arfogi pobl i ymwneud â gweithredu gwleidyddol neu gymunedol. Fe'm hysbysir gan foeseg gofal ffeministaidd rhyngblethol, a chan ddamcaniaethau perthynol ac ymarfer.

 

Cyhoeddiad

2025

2024

2023

2022

2020

2019

2018

2016

2015

Articles

Books

Thesis

Ymchwil

Mae fy niddordebau ymchwil yn cynnwys cymdeithaseg, addysg, cymdeithas sifil a chyfiawnder cymdeithasol:

  • Actifiaeth ieuenctid a chyfiawnder rhwng cenedlaethau
  • Addysg uwch a'r gymdeithas sifil
  • Teulu ac ymgysylltiad dinesig
  • Hawliau Plant
  • Addysgeg feirniadol a dad-drefedigaethol
  • Dulliau creadigol

Ar draws gwahanol brosiectau mae gen i ddiddordeb mewn archwilio sut a pham mae rhai pobl yn cymryd rhan mewn gweithgareddau cyfunol neu 'feddwl cyhoeddus' – pethau fel gwirfoddoli, ymgyrchu gwleidyddol, trefnu llafur neu actifiaeth amgylcheddol. Mae pobl ifanc, yn arbennig, yn aml yn cael eu nodi yn y cyfryngau fel ymgyrchoedd arweiniol ar gyfer gweithredu yn yr hinsawdd, ond beth all hyn ei ddweud wrthym am berthnasoedd a syniadau rhwng cenedlaethau am gyfiawnder, pŵer a chyfrifoldeb ar y cyd?

Prosiectau cyfredol

Prosiect Actifiaeth Ieuenctid (YAP) 

Rwy'n gyd-sylfaenydd Prosiect Actifiaeth Ieuenctid SOCSI gyda Dr Rhian Barrance a chyd-arweinydd Caerdydd ar gyfer Rhwydwaith Ymchwil Addysg Cyfiawnder Hinsawdd GW4. Mae'r YAP  yn canolbwyntio ar bobl ifanc sy'n ymwneud â phrotestio a mathau eraill o ymgyrchu. Mae ein cyhoeddiad cyntaf o'n hymchwil i actifiaeth ieuenctid o'r prosiect hwn, 'beyond bad behaviour' yn archwilio protest ysgol ac yn cynnig teipoleg o wahanol fathau o actifiaeth greadigol. Ar hyn o bryd rydym yn ysgrifennu am y berthynas rhwng addysg a meithrin hunaniaethau ac arferion actifyddion yng Nghymru, ar ddylanwadau teuluol ar weithrediaeth, ac ar ffurfiau corfforedig a phersonol o actifiaeth. Rydym wedi rhannu ein dadansoddiad mewn digwyddiad Gŵyl Gwyddorau Cymdeithasol ESRC, cynhadledd genedlaethol BERA 2024 ac mewn symposiwm ar wisgoedd ysgol. 

Actifiaeth archifol 

Mae'r ymchwil archifol hwn yn canolbwyntio ar ddatgelu hanes ymgysylltu dinesig, actifiaeth a phrotestio myfyrwyr ym Mhrifysgol Caerdydd drwy archwilio archifau papur newydd myfyrwyr Gair Rhydd. Cyd-oruchwyliais  y myfyriwr interniaeth haf Liv Eveleigh yn haf 2024 gyda Dr Melissa Mendez a thîm Casgliadau Arbennig y brifysgol i archwilio meysydd allweddol o brotestio a dadlau ym mhapur newydd y myfyrwyr yn ystod y 1980au. Creodd Liv zine yn seiliedig ar yr ymchwil hon sy'n cysylltu â'i diddordeb a'i heiriolaeth mewn hawliau ffeministaidd a LGBTQ+.

Canllawiau Amgen, Dyfodol cynhwysol, a Dude Walls 

Bydd unrhyw un sydd wedi ymweld ag Ysgol y Gwyddorau Cymdeithasol yng Nghaerdydd yn debygol o gofio am risiau mynedfa fawreddog Adeilad Morgannwg a'r ystafelloedd pwyllgor paneli derw wedi'u haddurno â phortreadau o ddynion a'r môrlun wedi'i baentio aur ar y nenfwd. Rwyf wedi ymddiddori fwyfwy yn hanes yr adeilad, ei rôl yn natblygiad Caerdydd fel dinas o bŵer a chyfoeth - diolch i 'aur du' meysydd glo De Cymru - a'r effaith y mae'r olion hyn o arian, pŵer a braint wrywaidd yn ei chael ar bobl sy'n treulio amser yn yr adeilad heddiw.

Yn haf 2024 goruchwyliais fyfyriwr interniaeth haf gyda Dr Agatha Herman ar gyfer prosiect yn archwilio profiadau staff a myfyrwyr o'r adeilad. Bydd taith sain Poppy - y Canllaw Amgen i'r adeilad - ar gael cyn bo hir (gallwch ddarllen am brofiadau Poppy yma).  

Rydym hefyd wedi bod yn casglu gwybodaeth am ffigurau allweddol sy'n gysylltiedig â'r portreadau, gyda chymorth Archifau Morgannwg a thimau Casgliadau Arbennig y Brifysgol, fel rhan o brosiect Dude Walls (a lansiwyd yn 2025). Rydym yn gobeithio cyfrannu at drafodaethau ynghylch sut y gallwn wneud ein mannau dysgu a gweithio yn fwy cynhwysol a bwydo i mewn i'n hagenda EDI. Hefyd, sicrhaodd Agatha a minnau gyllid Diwylliant Ymchwil CCAUC i ddylunio a chyflwyno gweithdy 'Driving Inclusive Futures: recontextualualising the socio-cultural legacies of Cardiff University' a'n galluogodd i wneud cysylltiadau trawsddisgyblaethol â chydweithwyr sydd â diddordeb mewn darlleniadau dadelfennol a beirniadol o'n sefydliad ein hunain.  

Cymhlethu Caerdydd 

Rwy'n rhan o brosiect ehangach gyda chydweithwyr o bob rhan o Goleg y Celfyddydau, y Dyniaethau a'r Gwyddorau Cymdeithasol ac mewn cydweithrediad â The Wallich, Tiger Bay and the World and Caer Heritage i archwilio hanesion cymhleth a chuddiedig ein dinas weithiau. Cafodd ein taith gerdded Retelling the Hidden and Complicated Histories of Cardiff ei chynnwys yng Ngŵyl Being Human Festival.

Tyfu eich ysgol eich hun

Nod y prosiect hwn, dan arweiniad Dr Hannah Pitt mewn cydweithrediad â Grow Cardiff, yw galluogi mwy o blant i fwynhau lles a manteision addysgol garddio  trwy gefnogi ysgolion gyda chyngor, hyfforddiant ac adnoddau. Rydym wedi cynnal grwpiau ffocws a chyfweliadau gydag athrawon am gymhellion, heriau a rhwystrau i gynnwys plant mewn gweithgareddau tyfu, a cham nesaf y prosiect yw cyd-ddylunio a chyflwyno gweithdai 'ysgol hadau'. Mae'r gwaith hwn yn cael ei ariannu gan UKRI IAA.  

Prosiectau blaenorol

Hawliau Plant a Dinasoedd sy'n Dda i Blant

Arweiniais ar brosiect a ariannwyd gan ESRC yn WISERD fel rhan o Ganolfan Ymchwil y Gymdeithas Sifil sy'n ymchwilio i fynegi Hawliau Plant mewn gwahanol wledydd ledled y byd, gan roi sylw i 'lais', cyfranogiad, cynhwysiant a haeniad. Ffocws allweddol y prosiect hwn oedd cynllun achredu Dinasoedd sy'n Dda i Blant UNICEF fel cyfrwng i ysgogi hawliau plant. Canfuom y gall CFCs ail-lunio prosesau gwneud penderfyniadau llywodraeth leol, gan ganiatáu ar gyfer mwy o gyfleoedd i gyfranogiad dinesig plant, trwy fwy o gydraddoldeb o ran diddordebau a lleisiau plant. Fodd bynnag, mae ymarferwyr CFC hefyd yn dod ar draws heriau sy'n gysylltiedig â chysyniadau ansicr o'r hyn sy'n gwneud dinas yn 'gyfeillgar i blant', strwythurau llywodraethu cymhleth, diffyg ewyllys wleidyddol gan bartneriaid allanol a thensiynau rhwng cenedlaethau. Yn ogystal, mae gan ddarnio ar sail oedran y potensial i ymyleiddio buddiannau plant a phobl ifanc ymhellach mewn meysydd polisi allweddol.

Rhannwyd canfyddiadau allweddol y prosiect gyda rhanddeiliaid y DU yn ein  'Dinasoedd sy'n Dda i Blant: Cynnydd a Rhagolygon Bwrdd Crw' ac mae adroddiad ymarferydd ar y gweill. 

Yn ystod y cyfnod hwn cyfrannais hefyd at ddatblygu a dosbarthu Astudiaeth Aml-garfan Addysg WISERD ac rwyf wedi ysgrifennu blogiau ar rôl plant mewn actifiaeth hinsawdd , ac ar sut mae COVID-19 wedi dylanwadu ar blant a phobl ifanc.

 

Cymdeithas Sifil a'r Teulu

Treuliais ddwy flynedd fel ymchwilydd arweiniol ar brosiect Cymdeithas Sifil WISERD a ariennir gan ESRC yn archwilio trosglwyddo gwerthoedd, syniadau ac arferion dinesig rhwng cenedlaethau o fewn teuluoedd.  Ar y pryd arweiniodd canlyniad Refferendwm yr UE at ddamcaniaeth am raniad cenhedlaeth yng ngwerthoedd gwleidyddol a dinesig gwahanol grwpiau oedran yn y DU. Yn 2017 cyflwynais weithdy ar Bobl Ifanc a Brexit yng Ngŵyl y Gelli gyda chydweithwyr, gan archwilio canfyddiadau o 'raniad cenhedlaethol' a dylanwadau teuluol ar ymgysylltiad gwleidyddol pobl ifanc mewn perthynas ag addysg ac ymgysylltu â gwahanol gyfryngau. Rwyf hefyd wedi gweithio gyda phartneriaid yn EYST i archwilio profiadau lleiafrifoedd ethnig ieuenctid o Brexit.

Arweiniodd y prosiect ymchwil dulliau cymysg hwn at lyfr Cymdeithas Sifil a'r Teulu a gyhoeddwyd gyda  Policy Press fel rhan o gyfres lyfrau Cymdeithas Sifil a Newid Cymdeithasol , am sut y gall profiadau yng nghartref y teulu arfogi pobl i ymwneud â gweithredu gwleidyddol neu gymunedol. Mae'r llyfr yn cynnwys penodau ar ddadleuon teuluol, moesau amser cinio a rolau gofalu benywaidd. Ysgrifennais hefyd fyfyrdod methodolegol ar ddeinameg  pŵer cynnal ymchwil arolwg gyda phlant yn yr ysgol trwy archwilio nodiadau, sgriblau a darluniau  allanol gyda Kate Moles a Jennifer Lyttleton-Smith

 

Addysg Uwch, Cyfiawnder Cymdeithasol a Chymdeithas Sifil

Yn fy ymchwil a'm haddysgu, rwyf wedi fy llywio gan ddealltwriaeth ddyneiddiol o rôl addysg wrth feithrin ffyniant a rhyddfreino dynol, wedi'i lywio gan theori galluoedd dynol ac addysgeg feirniadol. Archwiliodd fy ymchwil PhD i ba raddau y gwelir prifysgolion yn meithrin (neu'n mygu) sgiliau a gwerthoedd sy'n fuddiol i gymdeithas sifil, yn erbyn cefndir o gyfnerthu a ffocws dwysach ar gyflogadwyedd graddedigion. Mae fy astudiaeth achos gymharol ryngwladol yn rhoi cipolwg ar gymhellion a safbwyntiau myfyrwyr sy'n astudio Busnes a Chymdeithaseg ym Mhrydain a Singapore. Yn fwy diweddar rwyf wedi canolbwyntio ar brofiadau'r rhai sy'n gweithio yn y sector AU ac wedi ysgrifennu am y defnydd cynyddol o lafur achlysurol yn y byd academaidd yn y DU. 

 

Addysgu

Rwy'n Gymrawd Addysg Uwch ac yn addysgu ar ystod o fodiwlau sy'n archwilio elfennau cymdeithaseg addysg ac anghydraddoldebau, gan gynnwys:

  • Cymdeithaseg Addysg 
  • Plant a Phlant
  • Addysg Radical
  • Dad-drefedigaethu'r Gwyddorau Cymdeithasol
  • Datrys problemau addysgol
  • Dod yn Wyddonydd Cymdeithasol

Bywgraffiad

Cyn i mi ddod yn ddarlithydd treuliais chwe blynedd fel ymchwilydd ôl-ddoethurol ym Mhrifysgol Caerdydd. Ymunais â WISERD yn 2016 i weithio ar brosiect yn archwilio rôl teulu yng nghyfrifon pobl o ymgysylltu dinesig – gan ganolbwyntio ar y gwerthoedd a'r ymddygiadau sy'n cael eu rhannu rhwng gwahanol genedlaethau. Yna treuliais beth amser yn gweithio ar gyfres lyfrau Cymdeithas Sifil a Newid Cymdeithasol cyn dechrau prosiect a ariennir gan ESRC ar ehangu hawliau plant yn ddinesig. 

Cyn ymuno â WISERD, gweithiais yn CUREMeDE lle fy mhrif ffocws oedd gwerthusiad dulliau cymysg hydredol o raglen hyfforddiant addysg feddygol ôl-raddedig gyffredinol. Yn y rôl hon, archwiliais bwysigrwydd cynyddol cyffredinoldeb meddygol a sut y gallai drafferthu categorïau presennol o hunaniaeth broffesiynol.

Symudais i Gaerdydd o Orllewin Canolbarth Lloegr i ddechrau yn 2005 fel myfyriwr dylunio celf a graffeg. Astudiais ar gyfer fy ngradd BScEcon mewn Cymdeithaseg ym Mhrifysgol Caerdydd a pharhau yn Ysgol y Gwyddorau Cymdeithasol i gwblhau MSc mewn Dulliau Ymchwil Gymdeithasol a ariennir gan ESRC, a PhD gan ganolbwyntio ar brofiadau addysgol a gwerthoedd dinesig myfyrwyr prifysgol ym Mhrydain a Singapore.

Anrhydeddau a dyfarniadau

  • Enwebiad ar gyfer Tiwtor Personol y Flwyddyn (2022, 2023)
  • Enwebiad ar gyfer yr Aelod Staff Mwyaf Dyrchafol (2022)
  • GW4 Cruciblee 2018
  • Gwahoddiad i drafod ym Moeseg Ffyniant Cynaliadwy - Cymdeithas Ddysgedig Cymru 2018

Aelodaethau proffesiynol

  • BERA (British Educational Research Association)
  • FGEN (Rhwydwaith Cydraddoldeb Rhywedd Ffeministaidd)
  • IWA (Sefydliad Materion Cymreig)
  • ERNOP (Rhwydwaith Ymchwil Ewropeaidd ar Ddyngarwch)
  • ISTR (International Society for Third Sector Research) 
  • Cymdeithas Ddysgedig Cymru
  • Cymrawd Advance HE

Safleoedd academaidd blaenorol

  • 2016- 2021: Cydymaith Ymchwil yn WISERD
  • 2014-2016: Cydymaith Ymchwil yn CUREMeDE
  • 2010-2014: Ymgeisydd PhD, Prifysgol Caerdydd
  • 2010-2014: Tiwtor Graddedigion, Prifysgol Caerdydd

Ymrwymiadau siarad cyhoeddus

 

Pwyllgorau ac adolygu

  • Cyd-gadeirydd Pwyllgor Gwrth-Hiliaeth a Chydraddoldeb Hil SOCSI
  • adolygydd cymheiriaid ar gyfer: Ymchwil ansoddol; Astudiaethau Beirniadol mewn Addysg, Adolygiad Cymdeithasegol 
  • adolygydd cymheiriaid ar gyfer ceisiadau i set ddata ansoddol SAGE Methods. 

Meysydd goruchwyliaeth

  • Anghydraddoldebau mewn addysg: profiadau a chanlyniadau
  • Astudiaethau prifysgol beirniadol
  • Actifiaeth, protest a mudiadau cymdeithasol
  • Cymdeithas sifil a gwirfoddoli
  • Cyfnodau bywyd a pherthynas rhwng cenedlaethau
  • Ymgysylltiad ieuenctid, cyfiawnder pontio'r cenedlaethau
  • Decolonial, ôl-drefedigaethol a beirniadaeth wrth-drefedigaethol

 

Goruchwyliaeth gyfredol

Rania Vamvaka-Tatsi

Rania Vamvaka-Tatsi

Jack Hogton

Jack Hogton

Penny Dinh

Penny Dinh

Rhianna Murphy

Rhianna Murphy

Kristina Addis

Kristina Addis

Laura Owens

Laura Owens

Contact Details

Email MuddimanEK@caerdydd.ac.uk
Telephone +44 29208 70985
Campuses Adeilad Morgannwg, Rhodfa’r Brenin Edward VII, Caerdydd, CF10 3WA
sbarc|spark, Ystafell 03.14, Heol Maendy, Cathays, Caerdydd, CF24 4HQ

Arbenigeddau

  • Cymdeithaseg addysg
  • Cymdeithaseg amgylcheddol
  • Cymdeithaseg anghydraddoldebau
  • Cymdeithaseg y cwrs bywyd
  • Polisi addysg, cymdeithaseg ac athroniaeth